TẠI SAO THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU XƯƠNG KHỚP

TẠI SAO THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU XƯƠNG KHỚP

Thay đổi thời tiết mệt mỏi, làm đau nhức xương khớp đã gây ra không ít nỗi lo lắng cho những người có các vấn đề về xương khớp. Thực tế cho thấy, hơn một nửa số bệnh nhân bị viêm khớp phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng, khó chịu mỗi khi “trái gió trở trời”.
TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIÊM KHỚP
Viêm khớp là một trong những bệnh lý về khớp thường gặp nhất, ảnh hưởng chủ yếu tới những người ở độ tuổi trung niên. Căn bệnh này thường gây ra các triệu chứng như cứng khớp và đau khớp, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày cũng như công việc của mình.
Trên thực tế, có nhiều loại viêm khớp khác nhau, trong đó hai loại viêm khớp phổ biến nhất, bao gồm:
• Viêm xương khớp (OA): Thường xảy ra ở cột sống, khớp tay, hông và đầu gối. Khi bị viêm xương khớp, các sụn khớp bao bọc ở đầu xương sẽ bị tổn thương và bào mòn, dẫn đến tình trạng đau cứng khớp.
• Viêm khớp dạng thấp (RA): Là một loại bệnh tự miễn, thường gây ra các triệu chứng điển hình như sưng, đỏ, xơ cứng và đau khớp. Hầu hết các vị trí bị ảnh hưởng bao gồm khớp lưng, khớp tay, khớp gối, và khớp bàn chân. Căn bệnh mãn tính này không chỉ làm tổn thương tới khớp mà còn gây hại cho các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như da, tim, phổi, mắt, và mạch máu.

THỜI TIẾT ẢNH HƯỞNG ĐẾN XƯƠNG KHỚP NHƯ THẾ NÀO
Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu trong nhiều năm qua nhằm tìm ra mối liên hệ giữa thời tiết và đau xương khớp. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị viêm khớp có thể nhạy cảm với sự thay đổi của áp suất khí quyển.
Khi lớp sụn bao phủ xương bên trong khớp bị bào mòn, các dây thần kinh trong xương có thể cảm nhận được những thay đổi của áp suất. Hơn nữa, khi áp suất khí quyển thay đổi có thể khiến cho gân, cơ và các mô sẹo bị giãn ra và co lại, dẫn đến tình trạng đau khớp.
Bên cạnh đó, nhiệt độ thấp cũng là một trong những yếu tố góp phần làm cho chất lỏng bên trong khớp trở nên dày hơn, gây ra khô cứng khớp. Trong một cuộc khảo sát trên 200 người bị viêm xương khớp ở đầu gối, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ giảm khoảng 10 độ, cũng như áp suất khí quyển thấp đã làm gia tăng chứng đau khớp.

Bạn cũng có thể cảm thấy đau xương khớp hơn mỗi khi thời tiết “trái gió trở trời”. Tình trạng nắng mưa thất thường, nhất là thời tiết trở lạnh khiến cho các khớp bị cứng và đau hơn. Nhiều người bị viêm khớp đã cảm nhận được các triệu chứng xấu xảy ra trước hoặc trong những ngày mưa. Thông thường, áp suất giảm xuống trước khi thời tiết mưa hoặc trở lạnh. Điều này có thể làm cho các mô bị viêm mở rộng ra và khiến cơn đau tăng lên.
Mặc dù thời tiết không phải là nguyên nhân gây ra viêm khớp hoặc làm cho bệnh trở nên nặng hơn, tuy nhiên chúng có thể tạm thời làm tăng cơn đau khớp. Chỉ khi thời tiết có tín hiệu ấm và khô hơn thì người bệnh mới cảm thấy dễ chịu và không bị giày vò bởi những cơn đau xương khớp.
NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ CAO BỊ VIÊM XƯƠNG KHỚP
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có khoảng 52,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị mắc phải một số dạng viêm khớp. Trong đó, khoảng 294.000 trẻ em dưới 18 tuổi bị viêm khớp hoặc mắc phải một số dạng bệnh thấp khớp khác.
Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể mắc viêm khớp, tuy nhiên nguy cơ thường tăng theo độ tuổi. Mặt khác, viêm khớp cũng có xu hướng di truyền trong gia đình.

Ngoài ra, những người bị chấn thương ở khớp hoặc người mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ mắc viêm xương khớp (OA) cao hơn so với những người khác. Đối với viêm khớp dạng thấp (RA) thường phát triển với tỷ lệ cao hơn ở nữ giới.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM ĐAU KHỚP DO THỜI TIẾT
Bạn không nhất thiết phải di chuyển tới nơi có khí hậu lý tưởng hơn dành cho bệnh viêm khớp. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng theo một số phương pháp sau để làm giảm các cơn đau xương khớp, bao gồm:
• Khi nhiệt độ giảm, hãy cố gắng giữ ấm cho cơ thể bằng cách tắm với nước ấm, mặc nhiều lớp quần áo vào ban ngày (bao gồm cả găng tay và tất chân), sử dụng chăn điện vào ban đêm hoặc các thiết bị giúp tăng nhiệt độ bên trong nhà.
• Tắm Paraffin: Bạn có thể tắm bồn với sáp paraffin để làm dịu các cơn đau nhức khớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một miếng đệm ấm và đặt lên các vị trí đau.
• Sử dụng một số loại thuốc giảm đau như thuốc chống viêm không steroid (NSAID).
• Duy trì các hoạt động thể chất và cân bằng trọng lượng của cơ thể. Bạn hãy thử các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho khớp, chẳng hạn như bơi lội hoặc yoga. Điều này sẽ giúp cho cơ thể tăng cường được sức mạnh của cơ bắp và xương.
• Không nên tạo áp lực lớn cho các khớp. Hãy nhờ tới sự giúp đỡ của người khác khi bạn cần nâng các vật nặng.
• Nâng cao sức khỏe tổng thể bằng cách tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với ngủ đủ giấc.

Nguồn báo: vinmec.com